ออมเงินให้ลูก ฉบับพ่อแม่มือใหม่

-66a457881edac

สำหรับพ่อแม่มือใหม่ นอกจากการเตรียมความพร้อมในการดูแลและรับมือกับเจ้าตัวน้อยแล้ว การวางแผนการเงินให้ลูกก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญมาก เพราะในอนาคตค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งที่จำเป็นและไม่คาดคิดจะตามมาอีกมากมาย จนเราอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว หากคิดได้ก่อน ออมเก็บก่อน จะเป็นแต้มต่อสำคัญที่ช่วยสร้างพื้นฐานการเงินที่ดีเพื่ออนาคตได้ กับ  5 เทคนิควางแผนการออมให้ลูก แบบฉบับพ่อแม่มือใหม่ เราไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้างค่ะ

 เทคนิคที่ 1 ร่วมกันวางแผนและตั้งเป้าหมาย

สำหรับคุณพ่อและแม่มือใหม่ การมีลูกเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในชีวิตคู่ ควรเริ่มต้นด้วยการพูดคุยถึงความต้องการและความพร้อมด้านต่าง ๆ ของแต่ละคนในการมีลูก รวมถึงร่วมกันวางเป้าหมายเรื่องการออมให้สอดคล้องกับความสามารถในการหารายได้ของแต่ละคน เพื่อให้เพียงพอกับการบรรลุเป้าหมายที่ทั้งคู่ได้ตั้งใจไว้

 เทคนิคที่ 2 สำรวจค่าใช้จ่ายตลอดช่วงชีวิตในการดูแลลูก

การวางแผนการเงินให้ลูกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือการที่คุณพ่อและคุณแม่มือใหม่ได้สำรวจค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการดูแลเด็กคนหนึ่ง พร้อมทั้งช่วยกันวางแผนวิธีออมเงินให้ลูกทั้งในรูปแบบระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้เงินในแต่ละช่วงวัยที่สำคัญ เช่น ในช่วงอายุ 1-5 ปี เป็นช่วงก่อนวัยเรียน จะมีค่าใช้จ่ายสำคัญอย่าง ค่านม ค่าอุปกรณ์เลี้ยงดูต่าง ๆ ค่าเสื้อผ้าและของใช้ต่าง ๆ ค่าการตรวจสุขภาพเด็กเล็ก ต่อมาในช่วงอายุ 5-10 ปี เป็นช่วงวัยเข้าโรงเรียน จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเป็นค่าอาหาร ค่าเล่าเรียน หรือค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพอื่น ๆ เป็นต้น

 เทคนิคที่ 3 จัดการหนี้ให้เร็วที่สุด

หนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่ส่งผลกระทบให้การวางแผนการเงินให้ลูกเป็นไปได้ยากมากขึ้น นั่นก็คือการมีหนี้สะสม ดังนั้นหากต้องการให้สถานะทางการเงินในครอบครัวไม่ต้องรัดเข็มขัดแน่นจนเกินไป ให้เริ่มต้นจัดการหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงสุดก่อน จากนั้นค่อยจัดการหนี้อื่น ๆ ไปทีละอย่าง จนไม่มีหนี้สะสมหรือเหลือหนี้ที่ต้องจ่ายให้น้อยที่สุด

 เทคนิคที่ 4 เปิดบัญชีคู่เพื่อลูก

อีกหนึ่งวิธีออมเงินให้ลูกที่หลายบ้านเลือกทำกัน คือการเปิดบัญชีคู่เพื่อลูก โดยการนำเงินที่ทั้งคู่ได้เก็บออมร่วมกันไปใส่ลงในบัญชีนี้ โดยให้สิทธิ์ในชื่อลูกเป็นเจ้าของร่วมกัน เพื่อเป็นทั้งเงินออมสำหรับลูกในอนาคต และเป็นเงินสำหรับค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ของลูก ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคู่ได้ตกลงกัน  ข้อดีของการเปิดบัญชีร่วมกัน โดยนำเงินออมที่วางแผนไว้แต่ละเดือนมาใส่ในบัญชี จะเป็นรูปแบบการออมเงินที่ทำให้ทั้งคู่สามารถดูแลและจัดการการเงินสำหรับลูกได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังเป็นเงินก้อนสำหรับวางแผนการเงินให้ลูกในอนาคตที่ดีอีกด้วย

ทคนิคที่ 5 ออมเงินในประกันชีวิต

สำหรับพ่อแม่ที่กังวลเรื่องความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ การผันผวนของค่าเงินต่าง ๆ การเลือกวิธีออมเงินให้ลูกในรูปแบบประกันชีวิต ที่เป็นรูปแบบการเก็บออมเงินเพื่ออนาคตของลูกและได้รับผลตอบแทนแบบการันตี  อีกทั้งยังได้รับรับความคุ้มครองกรณีเจ็บป่วย และ กรณีเสียชีวิต ของเบี้ยประกันภัยสะสมเป็นรูปแบบการวางแผนการเงินให้ลูกที่นอกจากจะช่วยตอบโจทย์เรื่องภาระค่าใช้จ่ายจำเป็นในด้านต่าง ๆ ยังได้รับผลประโยชน์เป็นประกันชีวิตเพิ่มอีกด้วย

 

#SBEY  #บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เอสเบ #บริการเงินฝาก  #สถาบันคุ้มครองเงินฝาก

 

Tags